Sunday, June 22, 2008

Slow drag blues

Tôi đọc bài thơ Slow drag blues của Kevin Young trên tạp chí The New Yorker. Bài thơ như sau:

I don’t believe in sex
after marriage.
My wife does, just
not with me.
I plead the Fifth
of whiskey. I am close
to perfecting a theory
of forgettability.
Grief a dog
that keeps dogging me—
Good Grief,
I say. It’s me
he’s teaching to beg—
my next anniversary
is newspaper, yesterday’s—
lining my cage—
Tomorrow the day
I hope to learn to stay.

Tôi nghĩ đây là một bài thơ tân hình thức. Slow drag blues là một loại nhạc blues. Tôi cố gắng tìm hiểu mối liên quan giữa bài thơ và thể loại âm nhạc slow drag nhưng vẫn không hiểu. Có thể thấy nhịp điệu và vần của bài thơ. Nhưng chúng có mối liên quan như thế nào với nhạc jazz là điều mà tôi không rõ. Một ví dụ cho thể loại âm nhạc slow drag này như sau:



4 comments:

  1. @Dong A: Good grief! o day tuong duong voi Good heavens! (exclamatory phrases expressing surprise or dismay)

    ReplyDelete
  2. Cám ơn nhé! Tôi sẽ sửa lại.

    ReplyDelete
  3. Có một bạn góp ý kiến riêng cho bản dịch của tôi. Ý kiến của bạn rất hay và cho phép tôi đăng ở đây để mọi người đều có thể đọc. Cám ơn bạn nhé!
    1. I plead the Fifth : chữ Fifth viết hoa = Fifth Amendment, đây là một thành ngữ của American English. Mình thử google và tìm được giải thích của thành ngữ này như sau :something that you say in order to tell someone you are not going to answer a question.
    Nhưng I plead the Fifth of whiskey thì Đông A dịch không sai (mượn rượu làm cái cớ), ngọai trừ chữ Fifth không phải là ba phần tư (lít rượu).
    2. yesterday’s lining my cage :từ line không nghĩ nó có nghĩa là nối . Không chắc hiểu câu này lắm, mình chỉ mường tượng người đàn ông như bị nhấn chìm trong ngục tù là nỗi đau khổ của mình (cage=jail).

    ReplyDelete
  4. tôi đoán chữ lining ý là = ngày hôm qua khoanh trọn không gian tù túng
    Bài thơ đậm chất blue, cảm giác lê thê chậm..vòng quanh, không hi vọng mà chỉ là lời tự nhủ yếu ớt. Nói thật là xem xong thấy cũng nản lây :) dù sao, cám ơn bác đã chia sẻ

    ReplyDelete