Thursday, January 22, 2009

Công an có thẩm quyền kiểm tra giấy phép kinh doanh không?

Nhân chuyện các ông đồ tự do ở Văn miếu bị dẹp và xem video phỏng vấn ông Phó Trưởng công an phường, tôi có câu hỏi thắc mắc về pháp luật: công an có thẩm quyền kiểm tra giấy phép kinh doanh không? Cứ như tôi nghĩ thì công an không có thẩm quyền kiểm tra giấy phép kinh doanh. Trong trường hợp cụ thể ở đây: giấy phép kinh doanh cấp cho các ông đồ sử dụng vỉa hè ở Văn miếu do Ủy ban Nhân dân phường cấp. Do đó nếu có kiểm tra giấy phép kinh doanh thì chỉ có UBND phường mới có thẩm quyền kiểm tra. Nếu tiến hành kiểm tra, UBND phường có thể mời công an phường cùng tham gia và xử lý những trường hợp vi phạm. Như vậy, nếu suy nghĩ của tôi là đúng, việc công an phường tự tiện kiểm tra giấy phép kinh doanh của các ông đồ, bất kể các ông đồ có phép hay không phép, và xử lý tịch thu các sản phẩm là hành vi lạm quyền và vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cùng lắm công an phường có thể kiểm tra giấy phép kinh doanh trong trường hợp khẩn cấp hay có sự ủy quyền của UBND phường. Các ông đồ tự do ở Văn miếu có thể yêu cầu công an phường trình bày tính hợp pháp của hành vi kiểm tra giấy phép kinh doanh nếu lần sau họ lại bị như thế.

2 comments:

  1. Các ông đồ có thể yêu cầu công an phường, nhưng liệu công an có trình bày, giải thích không ?
    Xem cách họ ứng xử thông qua ảnh trên các báo mạng, tôi nghĩ câu trả lời là không.
    Chiều nay, tôi có qua khu vực Văn Miếu (15h hơn) và thấy các ông đồ tự do đã có thể làm việc lại bình thường.

    ReplyDelete
  2. Chẹp, đây không phải là "giấy phép kinh doanh" :D. Giấy phép kinh doanh chỉ áp dụng cho các loại doanh nghiệp thôi anh :D.
    Còn cái giấy mà ông phó công an gì đó nói chắc là loại giấy của Ủy ban cho phép sử dụng lồng lề đường để làm một cái quỷ quái gì đó. Với chức năng gìn giữ an ninh trật tự, công an có đủ thẩm quyền dọn dẹp lề đường và yêu cầu trình giấy cho phép sử dụng lồng lề đường.
    Còn giấy phép kinh doanh thì không phải.

    ReplyDelete