Saturday, June 21, 2008

Bèo dạt mây trôi

Đây là một bài quan họ nổi tiếng. Nhưng tôi chưa bao giờ được nghe hát bài này theo lối cổ, tức là hát không có nhạc đệm. Ca từ của bài này rất hay như mang đậm dấu ấn hàn lâm hơn là dân dã.

Đoạn băng này là giọng hát của Anh Khang và Quang Thắng. Hai giọng ca này rất đặc biệt và ấn tượng. Không phải là giọng thanh nhạc chuẩn, nhưng nghe khá hấp dẫn. Có chút nhừa nhựa, trong non. Không biết giới chuyên môn gọi là gì. Tôi nghĩ đây là giọng con trai trước khi vỡ giọng, và sẽ mất khi hai ca sĩ này lớn lên.





Tags: amnhac, quanho



Saturday June 21, 2008 - 06:06am (EDT)



10 comments:

  1. "Bèo dạt mây trôi" có lẽ ko phải là quan họ Bắc Ninh bác ạ.
    bác xem bài này:
    http://hanoi.vnn.vn/chuyen_de/ducmieng/bacninh/bai_04.asp

    ReplyDelete
  2. Bổ sung thêm: trong cuốn "Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam" của Vũ nGọc Phan, mục về quan họ Bắc Ninh cũng không có "Bèo dạt mây trôi".

    ReplyDelete
  3. Vấn đề này hay thật, cảm ơn bác! Thảo nào chưa bao giờ tôi được nghe bài hát này theo lối cổ.

    ReplyDelete
  4. Không biết bác Dong A đã nghe bản do NSND Thanh Huyền thể hiện cùng với dàn nhạc VOV chưa? Đó là một bản thu thực sự "hàn lâm".
    Trong link dưới có để bản thu này, cũng như một số bài dân ca Bắc Bộ khác:
    http://wwwstud.rz.uni-leipzig.de/~nhipcau/websv/modules.php?name=News&file=print&sid=194

    ReplyDelete
  5. 2 ca sỹ này hát rất tình, cảm ơn bác!
    Bài nay không phai dân ca quan họ đâu bác ạ!

    ReplyDelete
  6. Ca sĩ "chuồn chuồn ớt" Ngọc Khuê cũng có mần bài ni một lần rồi. Bản thân tui cũng hát nhiều lần.

    ReplyDelete
  7. Đây là hát giả cổ:
    http://www.esnips.com/doc/132cd6a0-f3eb-4232-a277-918053cf6888/beodat

    ReplyDelete
  8. Tôi không nghĩ đấy là hát quan họ, cho dù là "giả cổ". Hát quan họ cổ thường phải có 2 giọng, lệch pha nhau một chút, giọng rung và lảy. Ví dụ như ỏ đây:
    http://www.imeem.com/nguyenvanluat/music/paJHbRLU/le_can_xuan_truong_cay_truc_xinh/

    ReplyDelete
  9. Thế mới nói bài này không phải là QH cổ. Thiếu quãng rền và đoạn nảy. Trong quan họ cổ người ta cũng không xưng anh-em với nhau.

    ReplyDelete
  10. Hê hê, lần đầu tiên nghe có người nói nghĩ bài này là dân ca. Từ lần tui nghe đầu tiên đã thấy nó là 'nhạc nhẹ' rồi (từ chuyên môn ở VN để chỉ pop và tất cả các loại nhạc không phải là opera) vì bố cục hòa âm rất chặt và rất phương Tây. Có điều tính tui không quen nhớ tên tác giả bài hát, sẽ hỏi bác Tô Hải để rõ thêm. Nhưng có một thời gian ở Vn rất phổ biến phong trào tự biên tự diễn, và nhiều nhạc sĩ nổi tiếng viết nhạc cho các công ty, đoàn văn công phường xã và tên tác giả mãi mãi bị quên mất. Ví dụ trong số những bài nhạc về học đường, có một bài hát mà tui thấy không có tác giả nổi tiếng nào vượt qua được, mà có những hội diễn học sinh sinh viên thời 78-84 có 5-6 đoàn, đoàn nào cũng nói là tự biên tự diễn của mình, hê hê. Có điều sau 1 thời gian được người ta hâm mộ và bài hát thực sự sống thì nó đúng là dân ca rồi còn muốn gì nữa.
    Về giọng hát của 2 cậu thanh niên này thì không có gì đặc biệt, kỹ xảo âm thanh thôi mà, Phương Thanh cũng có lần thừ (bắt chước chez) nhưng không thành công.

    ReplyDelete