Sunday, January 4, 2009

Phố hoa Hà Nội

Hôm đầu năm mới tôi đã định đi ngắm phố hoa, nhưng tới Bờ hồ thấy đông người quá tôi lại quay về. Tôi sợ những chốn ồn ào náo nhiệt. Những nơi đấy khó mà thưởng thức được những vẻ đẹp của hoa. Tôi chọn hôm sau vì nghĩ rằng hôm đấy chắc mọi người phải đi làm, không mấy ai nhàn rỗi thừa thãi thời gian như tôi. Nhưng thực tế cũng không như tôi nghĩ. Tuy bớt người hơn so với hôm mùng 1, nhưng vẫn đông người. Hóa ra Hà Nội cũng có nhiều người nhàn rỗi như tôi. Thời tiết Hà Nội rất tuyệt để đi dạo. Hơi lạnh nhưng không lạnh lắm. Hơi có chút nắng, chút gió. Trời xanh tuy không trong. Nhưng Hà Nội bụi bặm, đông đúc, ồn ào. Chẳng bao giờ tôi lại có một Hà Nội thanh vắng, yên ả như tuổi thơ của tôi nữa. Thời gian trôi đi, dường như ký ức bao giờ cũng đẹp hơn hiện tại. Tôi không có ý định đi ngắm phố hoa để tìm lại thời gian đã mất. Phố hoa ngày xưa của tôi là chỗ phố Hàng lược, là chợ hoa ngày Tết. Ngày xưa cả Hà Nội chỉ có một chợ hoa Tết. Bây giờ Hà Nội có nhiều chợ hoa Tết, và chợ hoa Hàng lược cũng đã phôi pha.

Photobucket

Phố hoa tôi đang nói đến là phố hoa ở Bờ hồ, nơi người ta thử nghiệm trình diễn một con phố toàn hoa. Báo chí mấy hôm nay nói về người Hà Nội, thực ra không biết có phải đúng là người Hà Nội không, một phiếm chỉ tạm thời gọi người Hà Nội, đã bẻ hoa, phá phố. Tôi không biết chuyện này xảy ra lúc nào, nhưng lúc tôi đến phố hoa thì không thấy hiện tượng như vậy. Nhưng đúng là có một số người vì muốn chụp ảnh không bị vướng người hay vướng dây rào đã nhảy vào bên trong dây rào chụp ảnh. Thực ra có một chút không được tổ chức tốt ở đây. Hầu như những ai tới phố hoa đều muốn chụp ảnh, nhưng phố lại nằm ngay bên đường lưu thông, xe cộ qua lại đông đúc, nên muốn chụp ảnh với cảnh rộng rất khó và dường như là không thể nếu không nhảy vào bên trong dây rào. Giữa mong muốn lưu lại một khoảnh khắc đáng nhớ, một vẻ đẹp của hoa, của phố và giữ gìn vẻ đẹp đấy, điều sau đã phải nhường chỗ cho ham muốn của con người. Một lựa chọn không hoàn hảo, nhưng dường như là một lựa chọn tinh thế.

Nhưng phố hoa không đem lại cho tôi một chút mỹ cảm nào. Tôi đi dọc suốt phố hoa mà không thể nào tìm ra nổi một ý đồ thẩm mỹ của con phố. Dường như con phố, tạm gọi như vậy, là những khoảnh trưng bày các thể loại hoa nhân tạo và một số sắp đặt không mang ý đồ thẩm mỹ. Cũng có thể phố hoa có những ý tưởng thẩm mỹ cao siêu mà trình độ của tôi không cảm nhận được. Nghệ thuật vô biên mà tôi thì không phải cái gì cũng hiểu được. Nhưng phố hoa đối với tôi thật vô cảm về thẩm mỹ. Bên cạnh đó, đa số hoa ở đấy là hoa giả. Có những bông hoa giả rất cầu kỳ và đẹp như hoa lụa, hoa đất, nhưng bày chúng ra ở một con phố tôi thấy chúng cực kỳ xấu, vô cảm, và vô hồn. Tôi lại thấy đàn bướm vàng - ngân hạnh đã gặp tôi suốt cả mùa thu. Nhưng lại là một đàn bướm giả, vô hồn, đậu trên những cành cây giả xanh xanh cong keo cứng nhắc. Tôi nghĩ miên man về người Hà Nội. Hà Nội đã nghèo nàn về tâm hồn, về mỹ cảm đến thế sao?

Photobucket

14 comments:

  1. xin chia sẻ về chợ hoa hàng luợc, phố hàng mã bán đồ chơi trẻ ngày tết như mặt nạ, đầu rồng ... thật giàu chất dân gian.
    Con nguời ngày nay ưa những thứ giả tạo, vô hồn,thích đồ giả, như chụp hình sì tiu đi ô cho hợp thời trang hic;D
    Giờ còn đâu nữa làng hoa Ngọc Hà, làng Đại Yên trồng cây thuốc, làng Quảng Bá trồng quất, làng Nhật Tân trồng đào ... Ký ức quả là bao giờ cũng đẹp, đáng nuối tiếc!

    ReplyDelete
  2. Tôi thấy bác DA khá kỳ vọng vào cái gọi là thẩm mỹ hay nghệ thuật ở Phố Hoa Hà Nội, riêng tôi thì tôi cho rằng Phố Hoa cũng giống như một tấm Pa Nô trang trí phố phường vào dịp tết mà thôi. Ngày xưa khi xã hội còn thiếu thốn thì trang hoàng bằng các băng rôn, biểu ngữ ngày nay có tý vật chất thì làm đường hoa, treo đèn lung linh cho ra vẻ không khí ngày tết, vậy thôi.

    ReplyDelete
  3. Cũng định viết bài mắng bọn báo chí, blog, VTV vì suốt ngày đưa tin lá cải về cái vụ cướp hoa. Chiều CN hôm qua, nắng ở cái phố hoa đấy bác ạ!
    Đẹp ấy chứ. Nhưng mà đâu đâu người ta cũng chửi!
    Chán

    ReplyDelete
  4. Cái đẹp thì không dám bàn.
    Nhưng mà nhu cầu chụp ảnh của người đến xem là có thật.Và đáng buồn là người ta không tính đến nhu cầu ấy rồi để xảy ra mấy cảnh lộn xộn làm hỏng hoa...
    Ngày trước có nghe một so sánh như thế này:Người phương Tây đi du lịch mang theo máy ảnh để ghi lại con người và cảnh vật nơi họ đến.Còn người Việt Nam thường mang máy ảnh để ghi lại những tấm hình với cảnh vật nơi du lịch làm phông nền,còn người đi du lịch mới là đối tượng chính.Để về nhà còn khoe...

    ReplyDelete
  5. Trời đất, bày hoa giả à, có lẽ tại HN vừa bị ngập trong cơn mưa thế kỷ nên không có hoa thật, bày đỡ hoa giả cho nó rẻ, nhưng chán thiệt, cái gì cũng giả, bánh dầy giả cúng cụ giờ tới hoa giả

    ReplyDelete
  6. Thú thực, trước giờ tôi rất nể phục bác, nhưng đọc entry này tôi thấy buồn quá! Dẫu sao những người làm ra phố hoa đã mong muốn mang lại một nét văn hóa cho người dân Hà Nội trong dịp năm mới bằng tiền túi và công sức của những người thực hiện. Cho dù theo như những mỹ từ của bác thì nó còn thiếu thẩm mỹ nhưng nó được đa số người dân thích thú thưởng lãm.
    Tôi nghĩ phê bình hay chỉ trích phải xuất phát từ tấm lòng chứ không phải thói ngạo mạn khinh đời. Người giỏi là người làm cho người khác cùng giỏi lên chứ không phải đạp người khác xuống. Có lẽ tôi đã lầm về bác!

    ReplyDelete
  7. Tôi cũng nói lại cho bác rõ là những cành cây giả & hoa giả mà bác nhắc trong entry này là thật 100% đấy, tre là từ Hoà Bình còn hoa lan hồ điệp từ Đà Lạt. Chúng tôi phải mua hoa không phải ở HN vì hoa HN sau trận ngập đã chết hết rồi. Có lẽ bác chưa nhìn kỹ rồi!

    ReplyDelete
  8. Tôi không có cơ hội đi phố hoa HN vì không ở HN. Nhưng tôi đọc nhiều trên các báo + blog, chưa thấy chỗ nào nói hoa giả hết (tôi nghĩ chắc cũng có những cái giả nhưng tỉ lệ nhỏ thôi), thấy bác Đông A chỉ khen mỗi thời tiết thôi mà chẳng ghi nhận công lao của các nghệ nhân gì hết. Còn chê hoa giả bằng những mỹ từ rất.. biện chứng. Cái này thì Bác hơi vạch lá tìm... hoa giả rồi nhé. Chúc bác luôn vui.

    ReplyDelete
  9. TÔI YÊU VIỆT NAMJanuary 6, 2009 at 8:18 PM

    thật đến khổ ,họ kết tội nhau nhẹ tênh!đôi kẻ chỉ đọc vài tờ báo cũng phán ầm lên ,cướp này ,cướp nọ .đến cái quyền phán tội họ cũng giành mất của tòa của công lý họ còn lạm dụng như thế thì lên án ai?

    ReplyDelete
  10. Được cái tôi chụp cũng kha khá ảnh nên có ngay bằng chứng về hoa giả. Đúng là tre thật, lan vũ nữ thật nhưng tôi lại thấy chúng là ngân hạnh giả cũng như bóc cải là thật nhưng thành hoa lại là giả. Đây là những bức hình tôi chụp được, trăm nghe không bằng một thấy:
    http://i242.photobucket.com/albums/ff19/dong_a_01/hoa/phohoa6.jpg
    http://i242.photobucket.com/albums/ff19/dong_a_01/hoa/phohoa7.jpg
    http://i242.photobucket.com/albums/ff19/dong_a_01/hoa/phohoa5.jpg
    http://i242.photobucket.com/albums/ff19/dong_a_01/hoa/phohoa3-1.jpg
    http://i242.photobucket.com/albums/ff19/dong_a_01/hoa/phohoa4-1.jpg

    ReplyDelete
  11. Đồng ý với bác Đông A về cảm nhận phố hoa. Mỗi người có một cách nghĩ, nhưng đây đúng là những cảm nhận rất thật. Rất trân trọng tài năng của các nghệ nhân, nhưng để làm được một phố hoa đúng nghĩa thì phải kết hợp nhiều yếu tố lắm. Hay đến mấy, nhưng đi học phố hoa mà chẳng cảm được cái không khí hân hoan, thơ thới và sung sướng của không gian hoa tươi đẹp, không cảm nhận được hơi tết, vẫn chẳng bằng được lang thang ở làng hoa Nhật Tân, hay ngắm những xe chở hoa nho nhỏ mà tươi tắn khắp dọc các con phố, nhất là vào buổi sớm.

    ReplyDelete
  12. Hôm khai mạc em cũng ở luôn Phố hoa hôm sau đọc Blog và vài lá cải xong, em lại lên Phố hoa những mấy lần để Chụp , để Bắt , để Bóp , để Chửi. Những "Kẻ cướp" hoa mà cũng không bắt được những tên này.
    Thôi có sao nói vậy!

    ReplyDelete
  13. Lão ở tận Hà Nội 2, cũng định đi xe ôm vào xem nhưng nhỡ việc đành thôi. Hóng hớt qua nhiều báo, blogs vụ này lão thấy thật hư lẫn lộn quá, song lão tin bác ĐA có phần thật của bác ấy, chỉ có điều cũng nên ghi nhận, cảm ơn thiện ý và công lao của các nghệ nhân.

    ReplyDelete
  14. Đêm 30 tôi cũng ra phố hoa, nhân tiện đi chỗ khác rồi đến thôi, nhưng kinh khủng quá chỉ có người và rác, ngạt thở, rất nhiều người chạy và rứt hao thì đúng hơn là hái hoa , tôi để ý đa phần là sinh viên các tỉnh. Nhưng không nên trách người dân, trách người tổ chức, ngay khi nghe là sẽ làm phố hoa ở hồ gươm tôi đã thấy sẽ thất bại rồi. Tôi và nhiều người bình thường khác đều nhận ra như thế mà ban tổ chức lại không nhậ ra, tôi không tin, theo tôi chẳng qua là làm không có tâm, Tôi nói lý do nhé:
    thứ nhất, chỗ đấy rất chật hẹp và những ngày lễ rất đông đúc khó mà cảm nhậ được sự hoàng tráng rực rỡ của một phố hoa vốn phải có
    Thứ 2 không có một tổng đạo diễn phố hoa một cách chuyên ngiệp mà chỉ là sự ghép nối của từng nghệ nhân, nên rất tiếc là có những nghệ nhân làm từng bộ phận rất đẹp nhưng ghép lại thì nhìn tủn mủn không nằm trong hệ thống
    Theo tôi nếu làm phố hoa cho dân chúng đa số ngắm và chụp ảnh tại bờ hồ thì cứ làm những xe tải hoa rực rỡ màu sắc rồi chậm chậm diễu quanh bờ hồ là xong

    ReplyDelete