Saturday, January 17, 2009

Bà huyện trong mơ

Tôi vừa xem xong vở chèo Bà huyện trong mơ truyền trực tiếp trên VTV1. Đây là vở chèo của tác giả Trần Đình Ngôn, đạo diễn Bùi Đắc Sừ, đo đoàn chèo Trung ương trình diễn. Đây là vở chèo rất được tuy nội dung kịch bản còn sơ lược, đơn giản, chưa có đỉnh điểm cao trào kịch tính. Ở vở kịch này tôi gặp lại tính hài hước châm biếm rất sâu cay, thâm thúy của chèo truyền thống. Lâu lắm rồi tôi mới lại nhận ra tính sâu sắc của chèo tường chừng như đã là dĩ vãng. Đạo diễn vở chèo rất giỏi, đã đưa những yếu tố chèo truyền thống vào một vở chèo hiện đại, như đưa dàn nhạc chèo lên sân khấu, sân khấu mở và không sử dụng phông cảnh rườm rà. Là một vở chèo hiện đại nhưng các làn điệu chèo truyền thống vẫn được sử dụng tuy có một đoạn thuộc màn ba đã lạm dụng khá nhiều yếu tố ca kịch kiểu tân nhạc.

Điểm nổi bật của vở chèo này mà tôi thích là yếu tố hài hước châm biếm thâm thúy sâu cay. Có lẽ tác giả kịch bản đã sợ động chạm nên kịch bản đã phải nhắc đi nhắc lại đây là vở diễn, là kịch, không ám chỉ gì ngoài đời. Mặc dù vậy người xem vẫn có thể có những liên tưởng thú vị. Ở màn đầu một chị bán thịt lợn đã cho thấy trình độ tốt nghiệp phổ thông trung học và tự học của chị tương đương với bằng cao cấp chính trị của Học viện Chính trị cao cấp Hồ Chí Minh. Lúc xem kịch tôi chợt nhớ tới ông Tô Huy Rứa, vốn là Giám đốc Học viện Chính trị cao cấp, bởi vì tôi hình dung ông Rứa hay nói đến các cặp phạm trù của triết học Mác Lênin như chị bán thịt lợn nói. Cũng ở màn này khi một nhân viên chính quyền nói đang điều tra một vụ tham ô nhưng chưa có kết quả vì đang tiến hành, khó lắm, chị bán thịt lợn nói không biết làm thì xuống đi, để người khác làm, đừng tham quyền cố vị để chúng bạn cười chê. Tuy câu chuyện chỉ đề cập tới cấp huyện, nhưng danh xưng Chủ tịch huyện thường được tỉnh lược gọi là Chủ tịch nên hàm ý của các châm biếm rất sâu xa và rộng mở. Tiếng cười của chèo như trong truyền thống quả là xuất sắc. Có lẽ sẽ có nhiều kẻ sẽ bầm gan tím ruột nhưng cũng không làm gì được bởi vì đấy là tiếng cười của chèo. Từ vở chèo này tôi thấy rất lạc quan về chèo ngay cả trong những chủ đề hiện đại.

2 comments:

  1. Cảm ơn Bác Đông A đã chia sẻ ý kiến về một vở chèo mới, vừa được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Vở chèo Bà huyện trong mơ xuất phát từ một câu chuyện có thật, khi một phụ nữ, làm nghề mổ lợn ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (nay đã bị nhập vào Hà Nội) muốn mượn ghế của ông Chủ tịch huyện ấy trong 2 tháng.
    Tối nay tôi không theo dõi được vở này, vì bận dự một chương trình nghệ thuật khác, nhưng sẽ xe khi VTV phát lại, và khi ấy, xin được hầu chuyện bác.

    ReplyDelete
  2. Viết như vầy thì dễ tiêu luôn bầu đoàn thê tử của đoàn chèo này mất

    ReplyDelete