Tuesday, December 2, 2008

Tranh chạm gỗ ở Đông Chiếu cung

Những bức tranh chạm gỗ trên tường nhà ở cung Đông Chiếu. Màu sắc chủ đạo là xanh, nâu, trắng. Đối tượng thể hiện chủ yếu là chim, sam tùng và hoa mai. Không thấy có rồng, lân hay rùa.

Photobucket


Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket


Photobucket

7 comments:

  1. Những bức chạm đẹp quá! Là chạm gỗ ạ? Thưa bác Đông A, Cung Đông Chiếu là ở đâu ạ, xin bác chớ kiệm lời, hãy viết thêm đôi dòng để chúng em được học hỏi thêm!

    ReplyDelete
  2. Đông Chiếu cung là khu lăng mộ của tướng quân Tokugawa Ieyasu, người thành lập ra thể chế mạc phiên, một dạng chế độ quân sự, ở Nhật Bản, tồn tại khoảng 300 năm, đến thời Minh Trị thì bị xóa bỏ. Đông Chiếu cung nằm trong quần thể lăng mộ, đền, chùa ở Nikko, là Di sản văn hóa thế giới của UNESCO.

    ReplyDelete
  3. Cái hồ trên núi ở entry trước cũng ở gần chỗ này phải hông bác?

    ReplyDelete
  4. Vâng, chùa Trung Thiền nằm ở trên núi ngoại ô thị trấn Nikko, nhưng không nằm trong quần thể lăng mộ, đền, chùa thuộc Di sản văn hóa thế giới của UNESCO.

    ReplyDelete
  5. ☭ Người Cộng Sản ☭December 4, 2008 at 12:20 AM

    Chang fai 1 loai tua Dong tuoc hay sao?

    ReplyDelete
  6. Ở đảo Okinawa cũng có một di sản văn hóa thế giới. Đó là Ngọc Lăng, tạo tác đều bằng đá. Tôi bắt gặp những dáng nét khắc mềm mại ở đây (năm 2003, khi có dịp đến đây) khi so sánh với điêu khắc đá trên cây tháp đá chùa Bút Tháp.

    ReplyDelete
  7. Màu sắc thật tuyệt vời, hài hòa, sâu lắng. Có cảm giác như bằng sứ chứ không phải là gỗ chạm. Có lẽ vì một nguyên do nào đó, Đông Chiếu cung chỉ thể hiện một chủ đề.

    ReplyDelete