Tuesday, October 14, 2008

Phiên tòa xét xử hai nhà báo

Phiên tòa xét xử hai nhà báo và hai viên công an đã diễn ra hôm nay. Viện kiểm sát đề nghị mức án thấp hơn tôi tiên đoán: tôi tiên đoán nhà báo Nguyễn Văn Hải bị án 6 tháng tù giam. Viện kiểm sát chỉ đề nghị 18-24 tháng tù treo. Tôi nghĩ Viện kiểm sát đã không nhìn xa trông rộng. Bởi vì Viện kiểm sát chỉ đề nghị án tù treo thì 5 bị tù giam của nhà báo Hải ai sẽ phải đền bù. Tự nhiên lại làm cho câu chuyện thêm rắc rối. Đề nghị 6 tháng tù giam có phải vẹn cả đôi đường: vừa không lằng nhằng về sau, vừa so với án của nhà báo Nguyễn Việt Chiến sẽ không quá nhẹ, và đằng nào cũng chỉ ngồi tù thêm 1 tháng. Bớt chuyện nào hay chuyện ấy, thêm chuyện là thêm việc. Vô sự tiểu thần tiên.

Nói như vậy không có nghĩa là việc kết án có thể tùy tiện, thêm bớt một vài tháng. 6 tháng là một hình phạt nghiêm khắc, không những để chấn chỉnh báo chí Việt Nam, chống lại sự lũng đoạn báo chí, mà còn thể hiện đúng mức độ của bản án.

Nghe đoạn băng của phiên tòa tôi thấy nhà báo Nguyễn Việt Chiến lý luận sai bét và sai lầm về chiến lược:
1. Thứ nhất, việc Ban Văn hóa tư tưởng hay các cơ quan nhà nước không nhắc nhở báo Thanh Niên không có nghĩa là những bài báo đăng trên báo Thanh Niên không xâm hại các cá nhân, các tổ chức và cơ quan nhà nước.
2. Thứ hai, bất kể khi nào trong thời gian có hiệu lực (25 năm) cơ quan điều tra đều có quyền truy tố khi phát hiện hành vi phạm tội, không phụ thuộc vào chuyện trước đấy có cơ quan công quyền nào nhắc nhở hay không
3. Thứ ba, đăng thông tin bí mật nhà nước là vi phạm luật hình sự bất kể người ta có truy tố những người khác đăng thông tin tương tự hay không, hay nguồn cung cấp thông tin có nhận thức về sự vi phạm của mình hay không. Không thể nói người khác đăng nên tôi cũng đăng, một nhận thức rất ấu trĩ, cũng như không thể nói người ta sài phần mềm lậu nên tôi cũng sài. Cũng không thể nói rằng ông Quắc đưa thông tin như vậy nên cho rằng đó không phải là bí mật nhà nước. Giả sử ông Quắc có đưa có vũ khí như súng, lựu đạn thì nhà báo cũng cất giấu trong nhà hay sao? Ứng xử với thông tin bí mật nhà nước là khi nhận được thông tin như vậy phải giữ thông tin bí mật và thông báo cho cơ quan công quyền về thông tin đấy để cơ quan công quyền thu hồi và bảo mật lại thông tin.

12 comments:

  1. Chỗ này, anh Dong A có sự nhầm lẫn:
    - Theo luật, mỗi ngày tù treo được tính bằng một ngày tù giam, và bằng một ngày tạm giam. Vì thế, tù treo thực chất cũng là tù "những cho hưởng án treo". Nếu Hải được đề nghị 18 tháng tù treo thì cậu ấy phải chấp hành thêm 13 tháng nữa, vì trừ đi 5 tháng tạm giam. Do đó không có chuyện bồi thường 5 tháng giam như anh nghĩ.
    Trong trường hợp được tuyên cải tạo không giam giữ, thì cứ mỗi ngày tù giam hoặc tạm giam trước đó, được tính bằng ba ngày cải tạo không giam giữ.
    Nếu trong thời gian chấp hành án treo mà lại phạm tội mới, thì khi xét xử, người ta tình những ngày tù treo chưa chấp hành thành án giam và cộng thêm vào hình phạt mới.

    ReplyDelete
  2. "Nghe đoạn băng của phiên tòa tôi thấy nhà báo Nguyễn Việt Chiến lý luận sai bét và sai lầm về chiến lược" => Bác Đông A làm ơn cho em hỏi Bác nghe đoạn băng của phiên tòa ở đâu thế ạ???

    ReplyDelete
  3. Thạo Thục sài ghềnh: tặng bạn 3 links để loads (1 trong 3 nhé)
    Sau chiều nay, tôi phục lắm anh Chiến & rất buồn Hải, dù họ có thể cũng chỉ là những con tốt lụt trên bàn cờ.

    ReplyDelete
  4. @BỐ cu Hưng: tôi sai thật. Tôi đã không biết điểm này cứ nghĩ án treo là nhẹ, không tương đương với tạm giam. Cám ơn bác!
    @thaothucsg: tôi thấy trên mạng, chỗ nào thì tôi quên mất không lưu lại địa chỉ. Bác thử google xem.

    ReplyDelete
  5. Bác Dong A chọn lọc hơi kỹ khi phân tích về bác Chiến. Tại sao bác không thêm ý này vô để phân tích nhể?
    "Nếu tôi phạm tội làm lộ bí mật, thì đề nghị toà cũng khởi tố ông Quắc về tội tiết lộ", ông Chiến lập luận. Tuy nhiên, HĐXX nhắc rằng, Viện kiểm sát chỉ truy tố ông về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ.
    (Tôi xin lỗi nếu như post nhiều cái một lúc, vì mạng ở chỗ tôi trục trặc, có gì bác xóa bớt nhé)

    ReplyDelete
  6. Cách luận tội và đề nghị mức án thiếu thuyết phục. Có vẻ như đã định trước ...
    Ngày mai tuyên án, nếu đề nghị này giữ nguyên. Đó là điều đáng buồn.
    Thật đáng buồn...

    ReplyDelete
  7. Mr. do: chẳng phải tòa đang xét xử ông Quắc tội tiết lộ bí mật công việc hay sao?

    ReplyDelete
  8. ""Nếu tôi phạm tội làm lộ bí mật, thì đề nghị toà cũng khởi tố ông Quắc về tội tiết lộ", ông Chiến lập luận. Tuy nhiên, HĐXX nhắc rằng, Viện kiểm sát chỉ truy tố ông về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ."
    Toàn bộ ý trên tôi trích từ báo VNExpress. Thiết nghĩ nội dung nó cũng đã rõ.

    ReplyDelete
  9. Cái ông Mrxoăn thật buồn cười. Chưa biết trắng đen ra sao, nhưng cứ phải Không nhận tôi thì ông ấy mới vui.

    ReplyDelete
  10. @Buong rem: Tôi sai ở 2 ý nào? Tôi cho rằng cả 3 điểm tôi nêu ra đều chính xác.
    @Mr. Do: tôi thấy tôi chẳng hiểu lập luận của ông Chiến mà bác trích. Rõ ràng tòa đang xét xử ông Quắc tội làm lộ bí mật (xem ví dụ như ở đây http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/808580/ ). Tôi cho rằng ông Chiến đã nói lộn, ý ông ta muốn nói là tòa hãy xử ông ta tội làm lộ bí mật. Cho dù giả sử này là đúng thì ông Chiến vẫn sai, bởi vì ông Chiến không phải là người chịu trách nhiệm làm lộ bí mật. Ông Chiến phải chịu trách nhiệm về tội lợi dụng thông tin mật xâm phạm lợi ích của nhà nước. Tòa xét xử ông Chiến như vậy là rất đúng người đúng tội. Chỉ có khi lượng hình, án cho ông Chiến và ông Hải chênh nhau quá nên tôi cho rằng đây là một điểm không hay chút nào. Giá nâng án cho ông Hải lên một chút thì sẽ vẹn toàn hơn.

    ReplyDelete
  11. Bác viết ra 3 ý mà sai đến 2 ý rồi. Xóa cái entry này đi cho đỡ bị thêm người vào nói cho bác Đông A à. Đừng vội phân tích hời hợt thế.

    ReplyDelete
  12. Nâng lê cho ông Hải hay bớt đi cho ông Chiến mới thực sự vẹn toàn đây?

    ReplyDelete